NÓI VỀ BÚT HIỆU HỒ CÔNG TÂM

LTS. Thưa quý độc giả, Nhà báo Việt Thường vừa qua đã chia xẻ về một số tình hình đã hoặc đang xảy ra trong và ngoài nước mà là mối quan tâm của cả người Việt tỵ nạn việt-gian cộng-sản hải ngoại cùng đồng bào quốc nội. Trong đó, tên đại việt gian Hồ chí Minh mà cái đảng việt gian của chúng đang cố ra công đánh bóng, chùi rửa, sơn phết, đại tu lại… ngay cả đến gốc gác của hắn.

Hôm nay, nhân dịp thi sĩ Hồ Công Tâm gửi bài nói về bút hiệu của ông. Kính mời quý độc giả cùng đọc và nhận xét, so sánh kiến thức của các vị khoa bảng Việt Nam tỵ nạn vgcs “vong bản” đến mức nào qua việc hết Tây rồi lại đến Tàu nói, viết là … có bảo chứng???!!! Rồi vô tình hay cố ý tuyên truyền không công cho vgcs, lái lệch hướng đấu tranh của người Việt trong và ngoài nước!

Chính Sử Việt Nam… còn xét lại chăng???!!!

Trân trọng,

Hồn Việt UK online

NÓI VỀ BÚT HIỆU HỒ CÔNG TÂM

Người ta vẫn thường nói, “Cái Tôi là cái đáng ghét”! Tôi rất ngại phải nói về mình, phải viết hồi ký, phải phân trần mất thì giờ với thiên hạ về một sự hiểu lầm, thậm chí xuyên tạc một cách ác ý về mình! Nhưng than ơi, ở đời có những việc không thích nói, không thích làm, mà vẫn phải nói, phải làm!

Ở trại Tị Nạn Phanat Nikhom năm 1983 nhiều bạn hỏi tôi tại sao ông làm thơ chống Cộng quyết liệt như thế mà ông lại lấy bút hiệu là HỒ CÔNG TÂM, ông không ngại mang cái họ Hồ với Hồ Chí Minh hay sao? Tôi chỉ cười trả lời rằng; “Thì thằng Hồ Chí Minh trên giấy tờ hộ tịch khai sinh từ thời Pháp thuộc, nó đâu có phải là họ Hồ! Nó tên là Nguyễn Sinh Cung sau đổi là Nguyễn Tất Thành, con của ông phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Nó đâu phải họ Hồ!”

Có vài tên vô lại còn chụp mũ tôi là mê Cộng Sản, bỏ họ ĐỖ lấy họ HỒ! Suốt mấy chục năm qua, tôi chẳng buồn trả lời.

Trong giới cầm bút đã có nhiều nhà thơ, nhà văn thành danh, vì một nguyên nhân nào đó, cũng đã lấy bút bắt đầu bằng chữ HỒ vậy.

Như nhà thơ Hà Huyền Chi, còn có một bút hiệu là HỒ AN được ký dưới những bài thơ “gai” của ông. Tôi nghĩ cái bút hiệu HỒ AN, “chiết tự”, do chữ HOÀN mà ra. Tên thật của nhà thơ này là ĐẶNG TRÍ HOÀN. HOAN = HỒ AN!

Nhà văn HỒ TRƯỜNG AN, tên thật là Nguyễn Viết Quang, Vì quá mê văn của Hồ Biểu Chánh, một nhà văn có tài phóng tác nổi tiếng ở miền Nam hồi đầu thế kỷ 20 vừa qua, nên tự xem mình là hậu duệ, truyền nhân của cụ Đốc Phủ Sứ này vậy.

Còn tôi, tên trên giấy tờ hộ tịch VNCH, và trên giấy tờ American Citizenship là DO NGOC MINH, trước sau không đổi .

Tôi sinh quán ở Hà Nội, Bắc Việt, di cư vào Sài Gòn, miền Nam năm 1954! Trước 30/4/1975 tôi làm nghề gõ đầu trẻ ở một số trường Trung học. Bị động viên, thụ huấn quân sự tại Trường Bộ Binh Thủ Đức, ra trường ở quân ngũ khoảng 4 năm thì được biệt phái trở về Bộ Quốc Gia Giáo Dục, tiếp tục nghề dạy học.

Sau khi miền Sài Gòn thất thủ, miền Nam nhuộm đỏ, tôi bị cưỡng bức tập trung cải tạo lao động, dài 5 năm, 8 tháng, 20 ngày!

Tôi rất căm bọn Cộng Sản ngu dốt đã có chính sách trả thù một cách ngu xuẩn đối với các quân cán chính của chế độ VNCH nên làm thơ chống Cộng ngay ở trong tù. Ra tù được Sáu Đức, Trưởng Ty Thông Tin Văn Hóa, Giáo Dục, Bí Thư Tỉnh Ủy Long An, nhà cách nhà tôi một căn, ngỏ ý cho tôi tiếp tục dạy học ở Trung hoc thị xã Tân An, nhưng tôi nghĩ mình chẳng có tội lỗi gì mà chúng nó nhốt mình tù cải tạo lao động gần 6 năn, bây giờ lên bục giảng phải nói tốt cho chế độ phi nhân của chúng nó thì đau quá, bèn nhã nhặn kiếm lời từ chối thiện chí của ông kẹ bên hàng xóm.

Khi người bạn thân trong trại tù cải tạo lao động Trấp Bồn Bồn, Mộc Hóa, tên là Nguyễn Thanh Hoàng được thả về. Anh được thả về trước tôi, có nhã ý giúp tôi chuyển những bài thơ tôi làm trong tù về cho gia đình cất giữ. Tôi đã vận dụng chép thơ ra những tờ giấy nhỏ để anh luồn giấu gọn vào giữa tấm mền rồi khâu khíu lại. Khi tôi được thả về, anh Nguyễn Thanh Hoàng (hiện định cư tại Australia) cùng người bạn thân của anh là bác sĩ Hoàng Công Khanh (hiện định cư tại Hoa Kỳ) trước 1975 là Trưởng Ty Y Tế Long Xuyên, rủ tôi cùng đi vượt biên trên chuyến ghe 31 người, xuất phát từ Tắc Cậu, Rạch Giá, tới Giàn Khoan trên Vịnh Thái Lan ngày 30/4/1983. Khi được chuyển từ trại tị nạn Songkhla sang trại Phanat Nikhom, tôi gặp anh bạn nhà thơ Lâm Tương Dũ và nhà báo Viên Luông (hiện đang làm báo ở Quận Cam, thủ dô Tị Nạn). Hai anh cho tôi một số địa chỉ mấy tờ báo phát hành ở Mỹ và Gia Nã Đại. Tôi bèn chép ra một số những bài thơ tôi đã làm trong tù gửi cho nhà văn Mai Thảo đăng trên tờ tạp chí Văn (dường như số tháng 3, tháng 4 năm 1984) đăng tải cả chục bài trên nhiều trang liên tiếp trong cùng một số báo. Và gởi thơ cho nhà văn Nguyễn Mộng Giác đăng trên tờ Văn Học Nghệ Thuật do Võ Phiến, Lê Tất Điều, Nguyễn Mộng Giác chủ trương. Và sau đó cộng tác với hai tờ tạp chí Lửa Việt của Bùi Bảo Sơn và Hải Triều Lê Khắc Anh Hào, và tờ Làng Văn của Nguyễn Hữu Nghĩa, rồi tờ tạp chí Nhân Văn của Võ Hoàng và Tưởng Năng Tiến ở San Jose, vân vân…

Vì khi tôi đi vượt biên tới trại tị nạn ở Thái Lan thì toàn bộ gia đình tôi trước năm 1983 còn kẹt lại ở Việt Nam. Tôi không thể ký tên thật của mình dưới các bài thơ đăng tải trên các báo xuất bản ở hải ngoại được. Bút hiệu HỒ CÔNG TÂM được khai sinh, đề dưới các bài thơ để tránh sự trả thù nhỏ nhen của nhà cầm quyền Cộng Sản đối với thân nhân của tôi lúc ấy đang còn nấn ná sinh sống ở Sài Gòn.

Khi đặt bút hiệu HỒ CÔNG TÂM, tôi nghĩ tới nhà văn KHÁI HƯNG (do tên thật của nhà văn là Trần KHÁNH GIƯ mà ghép thành) và nhà thơ THẾ LỮ (do tên thật của nhà thơ là Nguyễn THỨ LỄ mà ghép thành).

KHÁNH GIƯ = KHÁI HƯNG

THỨ LỄ = THẾ LỮ

Tôi lẩn thẩn ngồi lấy bút giấy “chiết tự” như sau:

DO NGOC MINH

DO MINH => HO MIND

Chữ MIND (in English) có nghĩa là TÂM TRÍ

NGOC (Middle name) => CONG

Do đó có cái tên dài thòng HO CONG TAM TRI, bỏ chữ TRÍ ở cuối đi thì thành ra cái bút hiệu HỒ CÔNG TÂM vậy!

Cảm ơn quý vị đã bỏ thì giờ quý báu để đọc mấy lời tự sự lẩm cẩm của tôi.

Austin, November 30, 2006

HỒ CÔNG TÂM

[aka Đỗ Ngọc Minh]

http://www.hon-viet.co.uk/HoCongTam_NoiVeButhieuHoCongTam.htm

One thought on “NÓI VỀ BÚT HIỆU HỒ CÔNG TÂM

  1. Pingback: Mục Lục « Danchutudo’s Weblog

Leave a Reply

